Shipper quá tải ngày nắng nóng
Những ngày nắng nóng, nhiều người ngại ra đường nhất là vào những khung giờ cao điểm như buổi trưa khiến các nhân viên giao hàng (shipper) rơi vào tình trạng quá tải.
Thay vì phải trực tiếp đến mua hàng, khách hàng chỉ cần nhắn địa chỉ, số điện thoại cho cửa hàng, sẽ có người mang đến với phí vận chuyển từ 15.000- 30.000 tùy khoảng cách.
Những ngày nắng nóng, nhu cầu giao hàng tận nơi tăng lên đột biến vì ai cũng muốn tránh nắng nên dịch vụ shipper cũng trở nên đắt hàng.
Shipper chạy không hết việc ngày nắng nóng. (Ảnh minh họa)
Chị Nguyễn Thanh Bình đang làm nhân viên của một công ty bảo hiểm ở đường Lê Văn Lương, (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, mấy ngày hôm nay ngại ra đường vào buổi trưa nên văn phòng công ty chị đều gọi điện mang đồ ăn tới.
"Trời nắng thế này đang ngồi trong phòng điều hòa mà đi ra đường thì không khác gì cực hình. Mấy chị em trong công ty còn nói thà ăn mỳ tôm qua bữa chứ chẳng ai muốn ra ngoài ăn cơm. Do đó mọi người thường gọi mang đồ ăn đến tận công ty. Chịu mất phí 30.000 đồng nhưng đổi lại được cái mát mẻ, không phải chen chúc nhau ở quán ăn. Mà tính ra mỗi suất ăn chỉ đắt thêm từ 3- 5 nghìn đồng”, chị Bình nói.
Tuy nhiên có hôm chị phải đợi cả tiếng mà vẫn chưa có đồ ăn, gọi giục thì cửa hàng bảo thông cảm vì cửa hàng cũng đang quá tải, nhân viên đang trên đường đi.
Còn chị Ngọc (Ba Đình, Hà Nội), chuyên bán hoa quả cho biết, mấy ngày gần đây chị phải thuê đến 7 shipper đi giao hàng nhưng chạy cả ngày vẫn không hết đơn.
“Trời nắng nóng nên mọi người thường đặt mua hàng online. Tuy nhiên mỗi shipper cũng chỉ chạy được tối đa khoảng 25 đơn/ngày. Không chỉ thuê ship mà cả nhà tôi cũng phải phân công nhau đi giao hàng để kịp giao hàng cho khách. Đúng là thời tiết này đi giao hàng mới biết ship họ vất vả thế nào”, chị Ngọc cho hay.
Còn chị Thủy, chủ một cửa hàng đồ ăn vặt như trà sữa, sữa ngô, trà thái, cơm cháy… ở Hòe Nhai cho biết lượng khách mua online nhiều hơn khách đến mua ở cửa hàng.
Trong những ngày này chị cũng phải thuê đến 3 người đi giao hàng. Giá ship cũng bắt đầu tăng từ 20.000 đồng lên 25.000- 30.000 đồng/đơn.
“Hầu hết khách gọi đồ thường vào buổi trưa hoặc đầu giờ chiều là những thời điểm nắng nóng nhất nên buộc phải tính tiền ship cao hơn”, Thủy nói.
Vào những ngày nắng nóng, nhiều nơi tăng thêm tiền ship từ 5.000- 10.000 đồng/đơn hàng
Thành Trung, 25 tuổi quê ở Thanh Hóa, hiện đang làm shipper cho cửa hàng thời trang cho biết, Trung học đại học Xây dựng, đã tốt nghiệp ra trường nhưng vẫn chưa xin được việc đúng chuyên ngành. Để bám trụ lại Hà Nội, Trung quyết định đi làm shipper.
Tính đến nay Trung đã có hơn 4 tháng trong nghề. Chia sẻ về công việc hiện tại, Trung cho biết, do chăm chỉ, nhiệt tình, đúng giờ nên Trung được tin tưởng và trở thành ship ruột của cửa hàng. Trung bình mỗi ngày Trung thường giao khoảng 20 đơn hàng, cao điểm có thể lên tới gần 30 đơn hàng. Tính ra Trung thu được 300.000 đến 500.000 đồng/ngày. Với thu nhập trên Trung đủ để trang trải tiền thuê nhà, chi tiêu, sinh hoạt và còn có tiền gửi về biếu bố mẹ.
Những ngày mưa gió hay nắng chang chang vẫn phải băng băng đi giao hàng nhưng đổi lại những ngày đấy Trung có thu nhập cao hơn. Nếu chăm chỉ, chịu khó Trung còn được cửa hàng bồi dưỡng thêm tiền. Song có lúc Trung vẫn phải chối đơn vì không kham nổi.
“Thời tiết này người ngồi trong nhà còn mệt mỏi, khó chịu huống chi phải đánh bóng mặt đường cả ngày. Có mấy hôm thôi mà người đã đen nhẻm, sút cân. Nhiều hôm mệt quá tôi cũng đành phải từ chối những đơn xa, nhỡ đâu nằm ốm ra đó thì tiền thuốc quá tội tiền công”, Trung chia sẻ.
Mặc dù công việc vất vả nhưng theo Trung nghề shipper cũng cạnh tranh rất lớn. Vào những ngày nắng như đổ lửa nhưng vẫn có bạn "phá giá", nhận giao hàng nội thành Hà Nội chỉ với 15.000 đồng/đơn. Nếu trừ tiền thu được trừ đi xăng xe, điện thoại thì chẳng còn lại được bao nhiêu so với công sức bỏ ra.
Thanh Hải, (quê ở Nghệ An, sinh viên năm thứ 3 trường ĐH Thủy Lợi) cho biết Hải đang làm shipper cho một cửa hàng đồ ăn. Hải không nhận tiền theo đơn mà được trả lương theo tháng. Mỗi tháng 1,5 triệu đồng, cộng tiền phụ cấp xăng xe. Trung bình mỗi tháng Hải cũng thu về được gần 3 triệu đồng. Tuy nhiên công việc này khá vất vả, nhất là những ngày nắng nóng, đơn hàng tăng gấp 2, gấp 3 so với ngày thường. Đặc thù là giao đồ ăn nên hầu như lúc nào Hải cũng phải chạy xe ở thời điểm giữa trưa nắng nóng bỏng rát nhất.
Anh Tùng, trưởng nhóm ship hàng ở Hà Nội cho biết, trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, bình quân mỗi ngày anh nhận gần 300 đơn của các shop, trung bình mỗi ship nhận khoảng 30 đơn/ngày. Mặc dù nắng nóng nhưng đội của anh vẫn nhận ship hàng ở khu vực nội thành Hà Nội với giá 20.000 đồng/đơn, tất cả đều được giao luôn trong ngày.
Tuy nhiên theo anh Tùng, đối với các shipper việc thời tiết nắng nôi vất vả cũng không đáng ngại bằng việc khách hàng sau khi đặt hàng nhưng khi shipper đến nơi gọi không bắt máy hoặc tắt máy vì không muốn nhận hàng nữa và còn rất nhiều những rủi ro khác mà các shipper phải đối mặt.
Tại sao nước mưa lại dễ dàng làm vật dẫn. -Nước làm ẩm bề mặt kim loại: Nước mưa tiếp ...
Tại sao nên chọn loại chất lượng tốt có giá cao thay vì chọn loại chất lượng giá rẻ. 1. ...
Thứ năm, 6/4/2023, Gói tín dụng do Agribank triển khai với mức lãi suất ưu đãi đến 8,7%, áp dụng ...